Theo đó, 03 TTHC về xuất nhập cảnh được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên môi trường trực tuyến toàn trình gồm:
(1) Thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ tại cơ quan trong nước của Bộ Ngoại giao (Mã số TTHC: 2.002352);
(2) Thủ tục gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ (không gắn chip điện tử) tại cơ quan trong nước của Bộ Ngoại giao (Mã số TTHC: 2.002353);
(3) Thủ tục cấp công hàm đề nghị phía nước ngoài cấp thị thực tại cơ quan trong nước của Bộ Ngoại giao (Mã số TTHC: 2.002354).

Ảnh minh hoạ (Nguồn: baochinhphu.vn)
Các thủ tục nêu trên sẽ được tiếp nhận và theo dõi quá trình xử lý thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Ngoại giao. Quy trình thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu toàn trình gồm 8 bước, cụ thể như sau:
- Bước 1: Truy cập và đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bộ Ngoại giao
Người đề nghị truy cập Công dịch vụ công của Bộ Ngoại giao (dichvucong.mofa.gov.vn), lựa chọn “Đăng nhập” -> “Đăng nhập qua tài khoản VneID” và thực hiện theo hướng dẫn.
- Bước 2: Lựa chọn thủ tục cần thực hiện
+ Từ màn hình chính của Cổng Dịch vụ công Bộ Ngoại giao, người đề nghị chọn Mục “Dịch vụ công".
+ Tại Danh sách thủ tục hành chính, lựa chọn cơ quan thực hiện là “Cục Lãnh sự Việt Nam".
+ Người đề nghị chọn thủ tục tương ứng và nhấn chọn “DVCTT toàn trình” -> “Nộp hồ sơ” -> “Nộp hồ sơ trực tuyến".
- Bước 3: Hoàn thiện Tờ khai theo quy định
+ Tại phần hoàn thiện thông tin Tờ khai, người đề nghị điền các thông tin tại Tờ khai theo yêu cầu và tải ảnh lên.
+ Sau khi hoàn thành khai thông tin, người đề nghị lựa chọn “Lưu lại” tại góc trái phía trên Tờ khai điện tử tương tác -> Chọn “Xem” và tải file Tờ khai định dạng pdf về máy tính để chuyển cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức thực hiện xác nhận số và đóng dấu điện tử vào Tờ khai.
+ Sau khi Tờ khai đã được xác nhận số và đóng dấu điện tử, người đề nghị lựa chọn biểu tượng ↑ tại phần Tờ khai và thực hiện đăng tải file pdf Tờ khai đã được xác nhận số, đóng dấu điện tử.
- Bước 4: Đăng tải các thành phần hồ sơ khác theo quy định
Người đề nghị thực hiện đăng tải các thành phần hồ sơ khác theo quy định và hướng dẫn của hệ thống như: (i) Quyết định cử đi công tác (đã được ký, đóng dấu số); (ii) Ảnh chân dung (theo đúng tiêu chuẩn định dạng); (iii) Bản scan căn cước công dân; (iv) Bản scan hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ đã được cấp (nếu có); và (v) Các giấy tờ liên quan khác (nếu có).
- Bước 5: Kiểm tra thành phần hồ sơ và gửi hồ sơ
+ Người đề nghị thực hiện kiểm tra lại các thành phần hồ sơ đã đăng tải bảo đảm đúng, đủ; trong đó các văn bản điện tử cần được ký, đóng dấu số theo quy định và lựa chọn “Lưu lại” ở cuối trang.
+ Người đề nghị rà soát lần cuối và lựa chọn “Gửi hồ sơ”. Trường hợp cần chỉnh sửa, thay đổi thông tin, tài liệu, người đề nghị lựa chọn “Sửa chữa hồ sơ”.
- Bước 6: Sau khi công chức tại Bộ phận Một cửa Bộ Ngoại giao kiểm tra hồ sơ và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, người đề nghị sẽ nhận được email thông báo việc hồ sơ đã được tiếp nhận.
- Bước 7: Sau khi hồ sơ được Phòng chuyên môn hoàn thành xử lý và chuyển cho Bộ phận Một cửa, người đề nghị nhận được email thông báo đóng lệ phí và tiến hành thanh toán lệ phí thông qua mã QR Code được gửi kèm email thông báo.
- Bước 8: Sau khi nhận được email thông báo trạng thái hồ sơ đã xử lý xong, người đề nghị nhận kết quả theo phương thức đã lựa chọn.
Trong quá trình triển khai, trường hợp cần hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, xin vui lòng liên hệ số điện thoại hỗ trợ của Cục Lãnh sự là 0243.799.2309./.
Tác giả: Minh Anh
Biên tập: Trang Lê
Nguồn tin: gialai.gov.vn






